Đề này quá khó rồi – Chương 1

 

あいこ en Twitter: "#私の作品もっと沢山の人に広がれ祭り 服のしわ好きです… "

ĐỀ NÀY QUÁ KHÓ RỒI

Chương 1

Edit: Ôn  – Beta: Ame

*****

Kỳ thi khảo sát kiến thức khai giảng lớp mười một, trường số 6 Lâm Giang năm 2019, môn Ngữ văn.

 

Thời gian thi 150 phút, điểm tối đa 150.

 

Điểm của thí sinh: 48

 

Toán: 36

 

Tiếng Anh: 22

 

Vật lý: 59

 

….

 

Trên bàn làm việc bày mấy tờ bài thi, trên mấy bài thi mở ra kia đều khoanh tròn mấy con số vô cùng thê thảm, tờ này còn tệ hơn cả tờ trước, người chấm thi nhanh chóng phát hiện ra phương pháp chấm thi bình thường không hề thích hợp với vị thí sinh này, vì vậy khi lật sang trang khác chỉ còn thấy được lác đác vài câu chữ đỏ.

 

Trong ô họ tên được viết hai chữ theo style giương nanh múa vuốt, ngoáy tới mức y hệt một lùm cỏ hoang, nét chữ sắc nét lại mạnh mẽ.

 

Họ tên thí sinh: Hứa Thịnh.

“Anh nhìn điểm thi khảo sát lần này của anh đi!”

 

“Chia trung bình ra còn thiếu một đống điểm mới đạt đến 30 điểm, đừng nói là có thể bứt lên trước khi thi đại học, tôi thấy với cái tài nghệ này của anh khéo còn phải học lại cả cấp hai luôn đấy!”

 

Giọng quát của giáo viên chủ nhiệm Mạnh Quốc Vĩ vang dội, gào một tiếng đến nửa cái hành lang ngoài phòng làm việc cũng có thể nghe thấy: “Mấy cái đề này có cái đề nào tôi không giảng qua khi học không, cái nào cũng là đề cho không điểm! Tôi rải nắm gạo vào đề thi, lùa mấy con gà nó còn vào giải đề còn giỏi hơn anh, rốt cuộc anh muốn làm cái gì – đến trường để học tập hay là đi cho có?”

 

Hứa Thịnh đứng trong phòng làm việc sáu phút.

 

Mấy câu tương tự nhau như này không biết đã từng nghe bao nhiêu lần, cậu nhìn xa xăm, rơi vào đồng hồ treo tường phía sau Mạnh Quốc Vĩ, tiện thể tính xem bao giờ đến lúc câu danh ngôn kinh điển “Học được thì học không học được thì cút!” này lên sân khấu.

 

Quả nhiên.

 

Mạnh Quốc Vĩ cầm nắm bài thi vỗ lên mặt bàn rầm một cái: “Tôi không biết trước kia anh ra sao, bây giờ anh đã vào lớp 11-7 này thì phải ngoan ngoãn cho tôi, nếu anh không muốn học, thì cút ngay lập tức đi!”

 

Thoạt nhìn Hứa Thịnh có vẻ rất buồn ngủ, hơi nhắm mắt một chút, bộ dạng không muốn nghe người khác nói nhảm.

 

Mạnh Quốc Vĩ: “…”

 

Tuy Mạnh Quốc Vĩ nói mấy câu tàn nhẫn, nhưng tâm lí lại có chút chột dạ.

 

Kỳ thực ông cũng không muốn tìm quý ngài học sinh này nói chuyện đâu, cơ mà lại vừa mới nhận lớp, dù sao cũng phải lập cái uy với cậu ta.

 

Khối 11 vừa mới chia lại lớp, không biết Ban giám hiệu nghĩ gì, chắc là muốn cân bằng lại chất lượng lớp học, nhét vào lớp ông hai quán quân – người đứng nhất từ trên xuống dưới và người đứng nhất từ dưới lên trên cùng vào học một lớp.

 

Thiếu niên đứng bên bàn làm việc của ông hoàn toàn không hề phù hợp với hoàn cảnh nghiêm chỉnh bên trong phòng làm việc.

 

Mấy học sinh ra vào phòng làm việc đều mặc đồng phục quy củ nghiêm chỉnh, chỉ có cậu là mặc một cái áo phông màu đen vẽ nguệch ngoạc, cái đám nguệch ngoạc nhìn mãi cũng không phân biệt nổi là hình gì.

 

Thiếu niên cao gầy, rũ mắt, y hệt bộ dáng buổi tối tự học nhiều quá nên sáng không ngủ đủ. Cậu đứng chỗ đó, giống như không để thứ gì vào mắt.

 

Thành tích các môn của quý ngài này đây thấp tới mức phi thường, chiến tích trong trường ngoài trường mười ngón tay còn không đếm hết, vấn đề học sinh không bao giờ mặc đồng phục, Mạnh Quốc Vĩ giảng dạy nhiều năm thế rồi cũng mới gặp lần đầu.

 

Nói thế nào thì Trường Lâm Giang số 6 cũng là một trong các trường trọng điểm. Mặc dù không được coi là đứng đầu trong các trường trọng điểm khu A, điểm chuẩn cũng suýt soát được thế, hai năm trước mới được nâng cấp từ trường trung học phổ thông loại thường lên.

 

Thẩm Quốc Vĩ tạm thời bỏ cái chuyện thi khảo sát này xuống, còn hỏi: “Hôm qua thi xong anh đi đâu đấy? Có phải là lại trốn ra khỏi trường không?”

 

Nói đến đây, cậu trai này mới miễn cưỡng đứng thẳng, hỏi bâng quơ: “Có người thấy em ra khỏi trường ạ?”

 

Mạnh Quốc Vĩ: “Cái đấy thì không có.”

 

Hứa Thịnh trầm ngâm một lúc: “Camera quay được à?”

 

Mạnh Quốc Vĩ: “… Cũng không.”

 

Hứa Thịnh xác nhận rõ việc ra khỏi trường này mình làm vô cùng kín đáo không chút kẽ hở, mới bình tĩnh trả lời: “Em không ra khỏi trường.”

 

“…”

 

Mạnh Quốc Vĩ tổ chức lại ngôn ngữ trong đầu mình, còn muốn nói thêm gì đó.

 

Hứa Thịnh lại chẳng còn kiên nhẫn nữa.

 

“Thầy.” Cậu mở miệng nói “Nếu như là vì kết quả học tập của em, thầy nói tới đây là được rồi. Thầy cứ dạy môn của thầy, còn việc có học hay không, học nhiều hay học ít thì lại là chuyện của em, thầy không cần phải nói mấy chuyện này với em.”

 

Giọng của Hứa Thịnh cũng không lớn, trong phòng làm việc ồn ã tràn ngập tiếng lật sách, âm thanh giáo viên các môn giao nhiệm vụ cùng với tiếng bạn học nói chuyện với nhau khi ra vào, cậu nói câu này có chút tùy ý, không hề khiến người khác chú ý.

 

Mạnh Quốc Vĩ lại nghe thấy rõ mồn một, bị câu nói tùy tiện này chấn động mạnh, nửa ngày sau mới nói: “Anh nói cái gì đấy hả? Đây là thái độ khi nói chuyện với thầy cô à? — Vậy anh trả lời tôi anh tới trường làm gì?”

 

Hứa Thịnh nhìn thẳng vào mắt ông, không hề né tránh.

 

Lúc này Mạnh Quốc Vĩ mới phát hiện ra, quý ngài thiếu niên đây không chỉ vi phạm nội quy kỷ luật nhà trường mỗi “không mặc đồng phục” đâu, tai phải đeo một cái đinh tai, xung quanh viên đá đen được bao bằng một vòng bạc, cái đinh tai không được coi là kém nổi bật kia bị mái tóc rối che mất đi một nửa sự sắc sảo.

 

Anh tới trường làm cái gì?

 

Nhưng câu nói này lại lặp đi lặp lại trong đầu Hứa Thịnh vài lần.

 

“Thầy cứ coi như là em đi tới trường cho có đi.” Mất một lúc lâu, Hứa Thịnh mới nói, vừa đưa tay ra, rút bài thi từ trên bàn lại, nắm trong tay, thái độ không quan tâm, “Thầy không cần quan tâm tới em.”

 

Cả lớp chỉ có bài thi của Hứa Thịnh bị giữ lại, lúc cậu cầm bài thi đi vào trong lớp, cả lớp vốn đang ồn ào nói chuyện khí thế ngất trời bỗng chốc trở nên yên lặng, giống hệt với một bộ phim đang được chiếu vui vẻ bỗng chốc bị người ấn tạm ngưng.

 

Một học sinh nam đang cong mông ở dãy bàn phía trước, nửa người dính vào bàn học, duỗi tay cướp bánh quy của bạn học ngồi hàng thứ hai, sau khi thấy cậu vẫn tiếp tục duy trì cái tư thế kì quái này.

 

“Sát khí của đại ca mạnh quá.” Học sinh nam kia nhỏ giọng nói, “Mị không dám cử động nữa luôn á, mị mệt mỏi như vậy luôn đóa, vậy đằng ấy, đằng ấy thương tình cho người ta ăn một miếng bánh quy của đằng ấy được không…”

 

Đối với toàn bộ học sinh lớp 11-7, ngay từ khoảnh khắc nhìn danh sách chia lớp kia, tâm tình của bọn họ chỉ còn lại duy nhất từ “không thể hít thở” để hình dung.

 

Hai ngày trước, cả khối lo lắng đề phòng đứng trước cổng trường.

 

“Hứa Thịnh ở lớp nào?”

 

“Lớp 7, may phước may phước, mị ở lớp 6.”

 

“Đuỵt, anh đây lớp 7…”

 

“Người anh em à, vận may này của huynh đệ là sao chứ, cấp ba chỉ còn hai năm nữa thôi, thời gian như chó chạy ngoài đồng, sẽ nhanh chóng trôi qua thôi.”

 

Hứa Thịnh là ai?

 

Là anh zai đầu gấu nức tiếng gần xa.

 

Là kẻ lập dị có tiếng trong trường.

 

Gần đây nhất là vụ không mặc đồng phục, chủ nhiệm lớp đã sôi máu vài lần, bắt cậu ta phạt đứng, gọi điện thoại cho phụ huynh, cũng bắt cậu ta kiểm điểm trước toàn trường, cuối cùng lại không có chút hiệu quả nào, người ta không muốn mặc thì vẫn không mặc thôi.

 

Trường số 6 Lâm Giang, lực lượng giáo viên hùng hậu cao tay, phong cách trường lớp nghiêm túc cẩn trọng, lấy khẩu hiệu “văn minh hòa thuận, chăm chỉ cầu tiến”, có đào ngược lại lịch sử mười mấy năm trước cũng không đào ra được người thứ hai như vậy.

 

Hứa Thịnh lướt qua bọn họ đi tới bàn cuối cùng.

 

Quần bò áo phông mặc trên người cậu dù có ra khỏi văn phòng giáo viên, cũng vẫn hoàn toàn không phù hợp với bầu không khí xung quanh, vô cùng bắt mắt trong đám học sinh mặc đồng phục màu lam xám.

 

Cậu cao, lại thêm đi muộn hôm nhận lớp, trong lớp chỉ còn dư lại hai chỗ trống, ngoại trừ bàn cuối cùng thì không còn chỗ nào nữa. Vị trí không có người ngồi ở phía bên tay trái cậu, cách một lối đi, từ hôm qua đến hôm nay vẫn trống không, nghe đồn là xin nghỉ.

 

Hứa Thịnh cũng không để ý cái người vắng mặt kia rốt cuộc là ai, kéo cái ghế ra định ngủ tiếp, lúc cậu kéo ghế, cậu học sinh nam ngồi trước không kìm được nắm bút run rẩy.

 

Hứa Thịnh nghĩ nghĩ một chút, xách theo cái ghế tựa, hơi cúi người, tay còn lại vỗ vai cậu nhỏ.

 

Cái bút của cậu học sinh nam kia suýt chút nữa bay luôn ra ngoài, không thể không xoay người lại: “Anh… Anh có gì muốn dặn dò em ạ?”

 

Hứa Thịnh: “Cậu không thấy chật à?”

 

“Dạ?”

 

Hứa Thịnh chỉ chỉ lồng ngực đang dán sát vào cạnh bàn của cậu học sinh nam, nhìn thấy cậu ta chỉ để cho bản thân một phạm vi hoạt động có chưa tới ba mươi cen-ti-mét, nếu muốn đi vệ sinh chỉ còn duy nhất con đường trượt xuống, ngồi xổm, rồi chui ra từ dưới gầm bàn để mà đi, nên lại hỏi lại: “Cậu không thấy chật à?”

 

Cậu học sinh kia há mồm: “Em…”

 

Đương nhiên là em thấy chật chứ, nhưng em hổng có dám nói ra! Em cũng chẳng dám ở gần anh quá luôn ý!

 

Hứa Thịnh chờ một câu trả lời tới mức thấy lao lực, trực tiếp lôi cái bàn học của mình lùi về sau một chút.

 

Tiết đầu tiên của buổi sáng là tiết Tiếng anh, Hứa Thịnh đang chuẩn bị úp mặt lên bàn nhanh chóng tìm gặp Chu Công đàm luận, cửa sổ bên cạnh lại bị ai đó gõ hai lần.

 

Mấy cái đầu cố gắng đẩy cửa sổ ra, từ ngoài hành lang thò vào: “Đại ca.”

 

Hứa Thịnh gác tay lên gáy, nghe thấy tiếng gọi thì hơi nghiêng đầu sang: “Tao muốn ngủ, có gì thì nói đi.”

 

Trương Phong đứng trong đám người kia để mái tóc dầy mốt nhất hiện nay, da hơi đen, mà cả người trông lại rất lanh lợi, hắn thở dài nói: “Lần này chúng mình bị phân cách xa nhau quá, anh lớp 7, em lớp 1, một đầu một đuôi, sau này làm sao có thể lên lớp chơi game với nhau được nữa?”

 

Tuy rằng uy danh của Hứa Thịnh còn đó, đại đa số người đều chỉ có thể đứng nhìn từ xa, mà ở cái tuổi nóng máu này, mấy thằng con trai chơi với nhau cũng không cần có điều kiện gì đặc biệt, chỉ cần hai ván game là có thể thành anh em. Nhân duyên của Hứa Thịnh cũng không kém, năm lớp 10, giờ tan học nào ở cửa sau cũng quây thành một đám người chờ cậu.

 

Nhiều khi kỹ thuật chơi game còn thực dụng hơn cả thành tích học tập.

 

Duyên phận chơi game của Hứa Thịnh với Trương Phong là bắt đầu từ lần cậu phải kiểm điểm trước toàn trường lần đầu tiên, lúc đó Hứa Thịnh đọc xong câu tổng kết cuối cùng của bản kiểm điểm: “Em đã sai, mà em không đảm bảo lần sau em không tái phạm nữa.”

 

Đọc xong, cả trường ồ lên.

 

Hết giờ chào cờ, Trương Phong vô cùng chân thành nói với cậu: “Đuỵt mợ, anh trâu bò chết mất!”

 

Trương Phong còn nói: “Hồi nãy anh đi tới phòng làm việc của giáo viên hả? Em nghe đồn anh khiến ông Mạnh lớp anh tức xù đầu luôn.”

 

Hứa Thịnh từ chối cho ý kiến.

 

Trương Phong cảm thán xong, tiếp tục chui qua cửa sổ nghía vào lớp cậu thám thính, lần này không phải chui mỗi cái đầu, nửa người cũng chen cả vào trong, cố gắng nhìn kĩ bốn phía lớp 11-7.

 

Hứa Thịnh xem như cũng hiểu rồi, cậu lùi về sau, chân cậu dài, cho dù có co chân cũng để ra một đoạn dài: “Rốt cuộc là mày tới đây làm gì?”

 

Trương Phong thổ lộ mục đích thực sự của mình: “Bọn em tới đây xem học thần.”

 

Người cứ thi cuối kỳ là đến nằm ngủ, không thèm quan tâm có những ai trong lớp như ngài Hứa Thịnh đây: “…”

 

“Không đúng, dùng cái từ xem không chuẩn gì cả, phải là chiêm ngưỡng, đúng, em tới để chiêm ngưỡng học thần.”

 

Trương Phong nói, “— Chính là cái vị thi đầu vào cấp ba cao nhất trường, năm lớp mười giành giải Nhất thi liên kết toàn thành phố, được in thành báo to đùng dán trên bức tường vinh dự ngay trước cổng trường kìa. Anh không biết sao, năm nay chia lớp rất là sáng tạo luôn á, lớp 7 đã có một người là anh, lại còn thêm một học thần.”

 

Hứa Thịnh nghe thế, bỗng nhiên cười cười.

 

Cậu ngoắc ngoắc tay với Trương Phong: “Mày tới gần chút, ghé sát vào tao nói cái này.”

 

Trương Phong không hề đề phòng mà tới gần.

 

Hứa Thịnh dứt khoát cuốn đống bài thi vừa mang về từ văn phòng gõ lên đầu hắn: “Đuỵt mợ, mày muốn ăn đòn à, xem học thần của mày thì cứ xem đi, mày còn kéo tao ra dẫm làm gì? Hôm nay mày đứng đây xong đi ngang về lớp cũng rất sáng tạo đấy, mày có muốn thử không?”

 

“Em sai rồi, đại ca, em không nên lôi anh ra!” Trương Phong khom lưng trốn về sau, vừa trốn vừa nói: “Không phải chứ đại ca, sao em tìm mãi cũng không thấy người đâu, hôm nay lớp anh đi học đủ chứ?”

 

Thật ra là không đủ.

 

Hứa Thịnh quăng bài thi lên bàn, đảo mắt qua lối đi chật hẹp bên cạnh, rơi vào chỗ ngồi trống không kia.

 

Trong phòng giáo viên.

 

Chuông vào học vang lên, Mạnh Quốc Vĩ hoàn toàn đắm chìm bên trong cuộc đối thoại với học sinh có vấn đề hồi nãy, mãi chưa hoàn hồn.

 

Có giáo viên cầm giáo án đi ngang qua ông, nhìn ông còn đang nghiên cứu điểm của Hứa thịnh, dừng bước lại nói: “Thầy Mạnh, anh cũng đừng nghĩ nhiều, đứa nhỏ kia vẫn luôn vậy, năm lớp mười một vài thầy cô làm đủ mọi cách ép cậu ta cũng không làm gì được, thực sự không được thì cứ để vậy đi, sự thật thì không phải học sinh nào cũng muốn học hành giỏi giang.”

 

Mạnh Quốc Vĩ hoàn toàn khác với mấy thầy cô khác, lập tức cáu lên: “Tôi không tin tôi không trị nổi nó, Mạnh Quốc Vĩ tôi đây dạy học hơn hai mươi năm trong từ điển không có từ “từ bỏ”!”

 

“…”

 

“Thầy Mạnh, tôi ủng hộ tinh thần cho thầy.” Giáo viên kia liếc mắt nhìn đồng hồ, nói: “Haizz, không nói nữa, tôi phải đi dạy.”

 

Ngược lại với người vừa rồi, có một số thầy cô khác thấy hứng thú với đề tài này, vừa chấm bài tập vừa hỏi: “Lão Mạnh, ông có ý tưởng nào không?”

 

Mạnh Quốc Vĩ trầm tư một lúc lâu, thử lật xem quyển “Cách định hướng học sinh chính xác nhất”, thế mà ông thật sự nghĩ ra được một ý kiến: “Có thể nó có mâu thuẫn tâm lí với giáo viên, tôi thử sẽ thử cách tìm một học sinh tốt dẫn dắt nó.”

 

Mạnh Quốc Vĩ nói, lấy ra một bài thi khác bị đè dưới tay ra.

 

Không phải chỉ mình Hứa Thịnh bị giữ lại bài thi, bên dưới đống bài thi được bày ra của Hứa Thịnh còn có mấy bài thi khác bị đè lên, chỉ có điều nguyên nhân bị giữ lại trái ngược hoàn toàn — Hứa Thịnh là do thi quá kém, mà cái bài thi bị đè lên kia đơn giản lại là do làm bài quá tốt, bị giáo viên giữ lại làm mẫu, in ra vài bản phát cho cả lớp.

 

Ngoại trừ môn văn bị trừ sáu điểm ra, mấy môn học khác đều được điểm tối đa.

 

Tờ bài thi nằm đầu tiên, hàng đầu viết: Kì khảo sát đầu năm trường số 6 Lâm Giang, Toán học, điểm tối đa 150, đạt điểm: 150.

 

Họ tên thí sinh: Thiệu Trạm

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Xin hãy nhập captcha *